top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนdenjakkawan

ข้อมูลแมวสก็อตติชโฟลด์ หรือ Scottish fold Cat

สก็อตติชโฟลด์ ชื่อภาษาอังกฤษ (Scottish fold) เป็นแมวสายพันธุ์ที่ถือกำเนิดขึ้นในประเทศสกอตแลนด์ ในปี ค.ศ.1961 โดย นายวิลเลี่ยม รอส (William Ross) ซึ่งเป็นชายเลี้ยงแกะที่อาศัยอยู่ประเทศสกอตแลนด์ ได้เจอกับแมวตัวหนึ่งในโรงนาของเพื่อนบ้าน ซึ่งลักษณะของแมวตัวนั้นมีลักษณะหูพับลงมา แมวตัวนั้นมีชื่อว่าซูซี่ (Susie) เกิดจากการผสมพันธุ์ของแมวระหว่างสายพันธุ์แมวพื้นเมืองกับ แมวพันธุ์บริติช ช็อตแฮร์ (British Shorthair) และให้กำเนิดลูกแมวหูพับ 2 ตัว ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นต้นกำเนิดของแมวสายพันธุ์ สก็อตติชโฟลด์ เลยก็ว่าได้


ลักษณะ แมวพันธุ์สก็อตติชโฟลด์ (Scottish fold)


ลักษณะเด่นของแมว ของแมวสายพันธุ์นี้ที่เป็นเอกลักษณ์มากที่สุดคงจะเป็นใบหูที่พับลงมา สก็อตติชโฟลด์หูพับ และยังมีใบหูขนาดเล็ก ปลายหูค่อนข้างมน และพับลงไปด้านหน้า มีหน้ากลม ขนอุยนุ่ม ตากลมใหญ่ มีจมูกสั้นโค้งรับกับใบหน้าได้อย่างสวยงาม แม้ว่าแมวสายพันธุ์นี้จะมีใบหูที่พับลงมานั้น ก็ไม่ได้ทำให้การสื่อสารของแมวสายพันธุ์นี้ลดน้อยลง ซึ่งประสิทธิภาพในการสื่อสารของแมวพันธุ์นี้ก็ไม่ได้ต่างจากแมวสายพันธุ์อื่นเลยถึงแม้ว่าจะมีใบหูที่พับลงมา


ด้วยใบหูมีลักษณะที่พับลงมาและใบหน้าที่กลม มีผู้คนได้อธิบายถึงหน้าตาของ แมวสก็อตติชโฟลด์ นี้ว่ามีความคล้าย นกฮูก เป็นอย่างมาก โดยใบหูของแมวสก็อตติชโฟลด์นั้นจะมีทั้งแบบที่พับไปด้านหน้า เรียกว่า single fold และแบบที่พับงอมากขึ้น เรียกว่า double fold และแบบที่พับราบสนิทไปกับหัวเรียกว่า triple fold นั่นเอง และแมวสายพันธุ์นี้ยังมีลักษณะขนทั้งแบบสั้นและยาวจึงมีชื่อเรียกว่า สก็อตติชโฟลด์ขนยาว และ สก็อตติชโฟลด์ขนสั้น


นิสัย แมวสก็อตติชโฟลด์ (Scottish fold)

นิสัยสก็อตติชโฟลด์ เป็นแมวที่มีความฉลาดหลักแหลม ความฉลาดของแมวสายพันธุ์นี้ไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน และยังมีนิสัยขี้เล่น สดใส ร่าเริง รักเจ้าของ เพราะแมวก็อตติชโฟลด์นั้นจัดเป็นแมวที่ชอบอยู่กับคนมาก และอยากจะมีส่วนร่วมกับทุกกิจกรรมของเจ้าของ ต้องการความสนอกสนใจของเจ้าของเป็นพิเศษ ชอบคลอเคลียเป็นที่สุด และไม่ชอบอยู่อย่างสันโดษ สำหรับใครที่ต้องการเลี้ยงแมวสายพันธุ์นี้และไม่ค่อยมีเวลาให้น้องล่ะก็ แนะนำว่าต้องหาเพื่อนในน้องสักตัว เพื่อที่จะไม่ทำให้แมวของคุณนั้นเหงาจนเกินไป

ราคา แมวสก็อตติชโฟลด์

สก็อตติชโฟลด์ ราคา ในประเทศไทย โดยทั่วไปจะเริ่มต้นที่ 15,000 บาท และสามารถแพงได้ถึงหลักแสนบาท โดยเฉพาะแมวสายประกวด ราคาของแมวสก็อตติชโฟลด์จะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ได้แก่

  • สี แมวสก็อตติชโฟลด์ที่มีสีหายาก เช่น สก็อตติชโฟลด์สีช็อกโกแลต สก็อตติชโฟลด์สีเทา สก็อตติชโฟลด์สีขาว สก็อตติชโฟลด์สีบลู จะมีราคาสูงกว่าแมวที่มีสีพื้นฐาน เช่น สีดำ สีส้ม สีครีม

  • สายเลือด แมวที่มีสายเลือดดี มีประวัติการประกวดที่ดี จะมีราคาสูงกว่าแมวที่มาจากสายเลือดธรรมดา

  • โครงสร้าง แมวที่มีโครงสร้างดี แข็งแรงสมบูรณ์ จะมีราคาสูงกว่าแมวที่มีโครงสร้างไม่สมบูรณ์

  • ฟาร์ม แมวจากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน มีการดูแลอย่างดี จะมีราคาสูงกว่าแมวจากฟาร์มทั่วไป

ตัวอย่างราคาแมวสก็อตติชโฟลด์ในประเทศไทย ดังนี้

  • เกรดเลี้ยงธรรมดา ราคาเริ่มต้นที่ 15,000 – 20,000 บาท

  • เกรดประกวด ราคาเริ่มต้นที่ 30,000 – 80,000 บาท

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page